Chiến lược đầu tư và kinh doanh tên miền

0
802
Nếu bạn là một nhà đầu tư tên miền khôn ngoan hay một doanh nhân thức thời trong thời đại kinh tế internet, chắc hẳn bạn đã có một chiến lược riêng cho việc kinh doanh của mình. Nói cách khác, bạn đang tham gia vào 1 môi trường kinh doanh hiện đại, một thị trường trên internet đang phát triển mạnh mẽ với tốc độ chóng mặt và đây là mỏ vàng mới được một số ít người khai thác.
Có thể bạn đang sở hữu những tên miền đẹp và một số website đang hoạt động, bạn cũng am hiểu về marketing online và đã đầu tư một khoản ngân sách không nhỏ cho danh mục đầu tư domain của mình nhưng bạn chưa đạt được mong ước hay chưa tạo ra giá trị, tệ hơn là bạn đang gặp khó khăn, bế tắc và nản lòng. Thật ra không phải bạn đã lựa chọn sai ngành nghề hay việc kinh doanh domain trên internet là không hiệu quả mà là chính bạn chưa có một tư duy đúng đắn hay một cách làm phù hợp!
 

Lúc đầu, các domainer thường rất hào hứng với những hoài bão lớn lao. Họ có quá nhiều mơ ước và hành động cách vội vàng, muốn mau chóng đạt thành công trong khi áp dụng những cách làm xa rời thực tế. Đăng ký qúa nhiều tên miền cùng lúc mà không kịp phát triển chúng để sinh ra lợi nhuận trong vòng 1 năm.

Chi phí gia hạn tên miền sẽ trở thành gánh nặng nếu bạn không cho chúng vào hoạt động để kiếm thu nhập tự động nuôi nó cho đến ngày tìm được chủ nhân mới. Một nhà đầu tư tên miền chuyên nghiệp sẽ không hành động theo cảm xúc như vậy, họ không hoang tưởng mà nhìn vào thực tế qua những con số. Họ hành động có kế hoạch, tuân thủ và trung thành với chiến lược đã chọn. Họ nắm rõ khách hàng mục tiêu và thời điểm tốt để giới thiệu tên miền cũng như dự án tiềm năng của họ.

Đây là một thời điểm tuyệt vời để có những tên miền đẹp và giá trị tại Việt Nam. Dù lúc này còn nhiều trở ngại do chưa có sự nhận thức đầy đủ và chưa có chính sách thật phù hợp, nhưng lại là cơ hội cho những ai biết nhìn trước thời cuộc.
Trên thế giới đã có những domainer rất thành công vì họ đi trước và sở hữu những tên miền .com là từ khóa gốc với lưu lượng tìm kiếm hàng trăm ngàn lượt mỗi ngày như “affiliate.com” hay “buydomains.com”. Chúng ta đi sau nhưng với thị trường internet tại Việt Nam thì vẫn còn nhiều cơ hội để biến những tên miền thành những cột tài sản đem lại nguồn thụ động khổng lồ.
Đầu tư tên miền - Đăng ký tên miền iNET

Cơ hội đầu tư domain tốt nhất

Không phải ai cũng nghĩ việc kinh doanh tên miền có thể thành công và trở nên giàu có, vì cũng có nhiều người mua tên miền để chơi hoặc để dùng vào việc khác hay chỉ để thỏa mãn sở thích được sở hữu những tên miền đẹp.

Để có một chiến lược kinh doanh domain hiệu quả, chúng ta phải xét đến các yếu tố tác động đến một nhà đầu tư tên miền:

1.YẾU TỐ KHÁCH QUAN TRONG ĐẦU TƯ TÊN MIỀN

Internet đã phát triển tại Việt Nam được hơn chục năm và hiện nay có hơn 35 triệu người dùng internet và mức độ tăng trưởng hàng năm là trên 20%. Đây là lượng khách hàng không nhỏ trên môi trường internet nhưng ngay chính tại Việt nam số lượng website đang hoạt động hiệu quả còn hạn chế và các lĩnh vực nhắm tới chưa phong phú, chủ yếu là tin tức và giải trí.
Môi trường Internet tại Việt Nam được coi như một mảnh đất màu mỡ còn hoang sơ đang chờ bạn khai thác và vun trồng thêm nhiều cây trái giúp ích cho cộng đồng bằng danh mục đầu tư đầy trí tuệ của mình. Với một môi trường đầy tiềm năng như vậy, bạn hoàn toàn có thể làm được!
Nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử còn nhiều hạn chế, thiếu niềm tin về các giao dịch TMDT. Hệ thống pháp luật và bảo vệ người dùng cũng như người cung cấp dịch vụ thương mại điện tử còn đang trong quá trình xây dựng. Nhiều chủ doanh nghiệp ngại thay đổi, ngại tiếp cận với một lĩnh vực mới mà mình không am tường. Nhiều kẻ xấu cũng lợi dụng internet và tham gia vào thị trường này. Tuy nhiên, bạn có thể biến những hạn chế này thành cơ hội cho mình nếu bạn nhanh chân xây dựng một chiến lược đầu tư domain đúng đắn ngay bây giờ.

2.YẾU TỐ CHỦ QUAN TRONG ĐẦU TƯ TÊN MIỀN

Đây là một lĩnh vực kinh doanh có tính trí tuệ và đầy tiềm năng song gặp không ít trở ngại khó khăn từ nhiều phía. Chúng ta thiếu kiến thức, thiếu một hành lang pháp lý để hoạt động kinh doanh, thiếu một môi trường kinh doanh uy tín và tập trung…
Nhận thức của nhiều người về lĩnh vực tên miền còn hết sức hạn chế. Mặc dù vậy, đây là một thời điểm tuyệt vời để bạn bước vào thị trường và xây dựng cho mình một chỗ đứng trong ngành công nghiệp tên miền. Nó là một trong những ngành kinh doanh không thể thiếu trong thời đại số, công nghệ thông tin và TMDT, điều đó đã được chứng mình trên toàn thế giới và Việt Nam không phải là ngoại lệ.Chiến lược đầu tư và kinh doanh tên miền - iNET
Điều bạn phải làm được trong giai đoạn này đó là hoàn thiện con người cho phù hợp với lĩnh vực kinh doanh này, lựa chọn và tìm ra lợi thế của bạn để đầu tư đúng hướng đồng thời tạo sự khác biệt để xây dựng thương hiệu và kinh doanh hiệu quả.
Một tên miền đẹp và có giá trị được phát hiện phải là thành quả của sự lao động, sáng tạo, nghiên cứu nghiêm túc về nhu cầu cũng như xu hướng phát triển của lĩnh vực mà tên miền đó nhắm tới.
Bạn nên chọn một chủ đề, một lĩnh vực để theo đuổi và nghiên cứu. Muốn làm được điều này nhà đầu tư tên miền phải biết thế mạnh và sự hiểu biết của mình trong lĩnh vực gì là tốt nhất.
Tiếp đến, bạn cần xem xét lại ngân sách và các nguồn lực để kinh doanh tên miền và những công cụ để hỗ trợ công việc này phát triển lành mạnh.

Bạn phải cập nhật kiến thức về seo, online marketing, email marketing, social media …

Nếu bạn đã hội tụ đủ các yêu tố liên quan như tố chất, kiến thức, kinh nghiệm, cách làm phù hợp và một khoản tiền vừa phải thì có thể kích hoạt mảng đầu tư tên miền của bạn thành một mảng kinh doanh đầy tiềm năng.

3.CÔNG CỤ HỮU HIỆU HỖ TRỢ TRA CỨU TÊN MIỀN

Domain keywords – Công cụ tìm kiếm tên miền từ khóa
1 / GOOGLE KEYWORDS TOOLS
Đây là công cụ giúp bạn tìm kiếm từ khóa và số lượng người search hàng tháng tại GOOGLE. Đây là một công cụ hữu ích mà nhiều domainer lựa chọn sử dụng đầu tiên tiếp đến là những phần mềm chuyên nghiệp khác.
2 / KEYWORDSPY.COM
Cung cấp những công cụ thống kê từ khóa và mức độ tìm kiếm chúng tại từng quốc gia riêng biệt … Đặc biệt là, chúng cung cấp cho bạn số liệu về các nhà quảng cáo đang mua từ khóa đó để quảng cáo GOOGLE ADWORDS. Đánh giá giá trị của từ khóa so sánh từ khóa mà các nhà quảng cáo đã mua.
3/ INSTANT DOMAIN SEARCH
Công cụ search nhanh nhất giúp bạn biết ngay tên miền quốc tế đó đã được đăng ký hay chưa, nó đưa ra kết quả ngay khi bạn vừa gõ xong tên miền.
4/ NAME BOY
Công cụ giúp bạn có được những gợi ý mới từ những tên miền. Bạn chỉ cần gõ vào từ đầu và từ cuối của tên miền đó Name boy sẽ giúp bạn đưa ra những gợi ý tên miền và thống kê những tên miền đó đã được đăng ký hay chưa?
5/ JUSTDROPPED.COM & DROPDAY.COM
Trang web này cho bạn số lượng thống kê những tên miền bị hết hạn và bị xóa đi hàng ngày tại các nhà đăng ký tên miền thế giới. Đây là một nguồn tên miền giá trị vì có nhiều tên miền đẹp với lưu lượng truy cập hàng ngày của chúng cũng được JUSTDROPPED.COM VÀ DROPDAY.COM thống kê chi tiết. Bạn có thể mua được những tên miền đẹp giá rẻ.
6/ BUSTANAME.COM
Công cụ tại trang web này giúp bạn có thể sáng tạo ra hàng trăm tên miền chỉ từ một ý tưởng tên miền, đôi khi chỉ bắt đầu bằng một từ có liên quan đến lĩnh vực mà bạn nghĩ tới.
7/ BULK SEACH AT GODADDY.COM
Công cụ này tại GODADDY.COM giúp các domainer đồng thời tìm kiếm kết quả của 500 tên miền .COM cùng một lúc, đây là một công cụ tôi hay dùng để sàng lọc số lượng lớn tên miền của một lĩnh vực, thay vì tra cứu từng tên miền một. 
4. NHỮNG SAI LẦM VỀ TÊN MIỀN CẦN LOẠI BỎ

1/Tên miền đẹp là đủ!

Một tên miền đẹp nhưng chưa được sử dụng cũng giống như một bản kế hoạch tốt đang chờ người có thẩm quyền ký tên. Như một hạt giống tốt nhưng không được gieo trồng cho đến ngày nó chết rồi bỏ đi.

2/Tên miền đẹp là tất cả!
Nhiều người lầm tưởng rằng, domain là tất cả trên internet và TMDT, thật ra nó chỉ là một thành phần, một thành phần quan trọng nhưng không phải là tất cả. Domain đẹp nhưng không sinh ra lợi nhuận chúng dần trở nên gánh nặng.
3/Tên miền đẹp là tốt cho SEO!
Thật ra bạn có một tên miền đẹp nhưng không có nội dung hay và được cập nhật thường xuyên thì không có gì có thể giúp tên miền hoặc website đó sẽ có được vị trí tốt tại GOOGLE.
4/Mọi người sẽ tự tìm đến và trả bạn giá cao để mua tên miền của bạn!
Tên miền của bạn không có ai quan têm đến và đang gặp khó khăn thì rất có thể đó là những lý do sau: Bạn chưa viết một là thư nào giới thiệu về tên miền của mình, chưa viết một quảng cáo nào về tiềm năng và giá trị của tên miền bạn đã đầu tư; chưa làm gì với tên miền của bạn, chưa mở một tài khoản paypal, chưa có một tài khoản VISA chưa đăng bán tên miền của mình ở bất cứ nơi nào và thức tế chưa ngồi để định giá cho những tên miền đó hoặc chưa hiểu rõ quy trình mua bán và thanh toán cho một giao dịch tên miền.
Sản phẩm sẽ không bao giờ trở thành hàng hóa nếu sản phẩm đó không cộng thêm một hoặc nhiều hoạt động xúc tiến thị trường.
Domain của bạn chỉ là một sản phẩm điện tử mang những kí tự được số hóa trong list danh mục đầu tư domain hàng năm tiêu tốn ngân sách của bạn. Vì thực tế là, tên miền chúng không tự bán hay tự giới thiệu chính mình được mà việc đó là của bạn, bạn đã mơ tưởng đến chúng, bỏ tiền đăng kí và đặt chúng vào một trò chơi mà quy luật chủ đạo ở đây là may rủi. Để giải quyết vấn đề này, tôi xin giới thiệu một công thức đơn giản giúp bạn lập lại tương lai cho danh mục đầu tư tên miền của mình.
Domain + Hoạt động phát triển & xúc tiến thị trường = domain sinh lợi nhuận
Dù bạn có một tên miền đẹp nhưng nếu không có một hành động quảng bá hay phát triển nó thì sẽ không ai biết đến tên miền đó và giá trị của nó trừ bạn.
Các hoạt động xúc tiến kinh doanh tên miền bao gồm:
– Nghiên cứu thị trường mục tiêu của domain, đánh giá khả năng thành công và giá trị domain bằng các công cụ nghiên cứu thống kê và hoạt động quảng bá domain, đánh giá mức độ quan tâm và triển vọng của tên miền trong lĩnh vực mà chúng đại diện. Gửi email đến khách hàng mục tiêu. Xây dựng webpage liên kết quảng cáo, index google với một vài nội dung và bài viết liên quan. Trong giai đoạn chờ đợi phải làm sao để tên miền sinh lợi nhuận để chúng tự có khả năng ra hạn.
– Đăng bán chúng tại các nhà môi giới và diễn đàn tên miền, vì đôi khi những khách hàng rất muốn mua nhưng không biết chủ nhân có bán không và thường họ đi tìm một sự lựa chọn khác kém giá trị hơn.
– Khi bạn đăng bán tên miền hoặc list parking domain đó tại các sàn giao dịch uy tín và chuyên nghiệp như SEDO, họ sẽ giúp bạn giới thiệu tên miền đến những thành viên và khách hàng đang có hoặc quan tâm đến tên miền của bạn.
– Bạn phải nghiên cứu để định giá cho mỗi tên miền dựa theo mức độ quan tâm của từng tên miền, ít nhất bạn cũng có được một báo giá theo chủ quan về một tên miền. Bạn có thể trả lời ngay cho ai đó hỏi đến chúng.
– Xác định phương án và quy trình chuyển nhượng, thanh toán cho đối tượng khách hàng Việt Nam và quốc tế.
– Áp dụng các phương pháp marketing điện tử, công cụ điện tử trên môi trường internet cho việc kinh doanh domain của bạn như email, banner, links, video, hình ảnh.
Bạn đang ở trong thế bị động khi chỉ ngồi đó chời ai đó hỏi mua tên miền của mình. Bây giờ, bạn sử dụng chúng để sinh ra một khoảng lợi nhuận 10$ trong vòng một tháng để trả chi phí gia hạn nó và những thời gian còn lại là tạo ra một nguồn thu nhập thụ động cho bạn.
Nếu bạn đang muốn biết cách làm thể nào để sử dụng và phát triển một domain để sinh ra lợi nhuận thì tôi sẽ giúp bạn từng bước để đạt được điều đó. Ngoài việc xác định rõ những trở ngại khó khăn và cách thức kinh doanh không phù hợp.

5/ Áp dụng cách kinh doanh tên miền không tối ưu

Như những gì tôi vừa liệt kê ở trên, chắc chắn bạn đã biết tại sao việc đầu tư và kinh doanh tên miền của mình chưa thành công, thậm chí đang bế tắc và thất bại.
Cái bạn có đó là sự chờ đợi, chờ đợi một phép mầu nào đó, nhưng dẫu là phép mầu thì cũng phải do ai đó làm. Còn bạn thì đang trông chờ việc đó từ chính những tên miền của bạn. Thực tế chúng không thể tự làm được mà chính là bạn.
Có nhiều phương pháp hiện nay đang thực hiện trong việc xúc tiến thương mại điện tử, cụ thể là domain. Cụ thể, đó là các cách làm truyền thống như tiếp cận giới thiệu qua các hội thảo, sự kiện, bài viết, phóng sự, PR nhưng cho đến hiện nay vẫn không đạt được kết quả tối ưu, vì những việc đó chỉ mang tính chất xúc tiến mất chi phí cao và tốn nhiều thời gian hơn .
Chúng ta đang kinh doanh một sản phẩm trí tuệ, một sản phẩm thương hiệu số, một sản phẩm vô hình, một sản phẩm của sự kì vọng và niềm tin. Chúng không bị giới hạn về không gian nhưng có giới hạn về thời gian. Vòng đời cho một domain là 12 tháng nếu áp dùng phương pháp kinh doanh sai sẽ rất khó thành công.
Kinh nghiệm của tôi sản phẩm công nghệ nên dùng cách thức công nghệ số, tiếp thị số cụ thể là các hoạn động thông qua email marketing, website và marketing, Pr online, social media networks là chủ yếu để đạt đến hiệu quả và những trương trình này cũng phải hết sức tốc độ từ khâu lên kế hoạch cho đến khi thực hiện hoàn tất là 1 tuần cho đến một tháng.
LƯỠNG LỰ VÀ THIẾU NHẤT QUÁN
Nhiều tên miền bạn nghĩ nó quá đẹp và không muốn bán giá thấp, và một số tên miền bạn bỏ quên và để rớt mất mà bạn cũng không quan tâm. Bạn ở trong một trang thái tâm lý khó diễn tả thật sự không biết mình muốn gì. Nếu đã đẩu tư để kinh doanh thì sẽ nghĩ đến việc làm mọi cách để bán, nếu đã đầu tư vì đam mê thì đã tìm mọi cách để phát triển.
Nếu bạn đã làm và tìm cách để bán hoặc phát triển thì hiện nay đã có những thành công nhất định.

6. Giải pháp khắc phục khó khăn và những sai lầm

Điều đầu tiên đó là bạn dành thêm thời gian để nghiên cứu lại những domain mà mình đang nắm giữ bằng những công cụ hữu ích ở trên, lựa chọn và phân loại domain cho những công việc cụ thể sẽ thực hiện.
Tôi gợi ý 3 nhóm: Nhóm nắm giữ, nhóm phát triển nội dung, nhóm đăng bán. Xây dựng kế hoạc hành động cho từng nhóm này.
Tới đây bạn rút ra được điều gì trong thời gian qua khi bước vào đầu tư domain, tình hình hiện tại ra sao, thật sự điều đó không còn quan trọng nữa mà quan trọng trong lúc này bạn phải xác định là hướng đi và cách làm phù hợp.
Thay đổi những yếu tố bất lợi trong nhận thức kinh doanh tên miền:
Bạn phải thay đổi suy nghĩ về lĩnh vực đầu tư này, bạn đã rơi vào thế bị động quá lâu khi đăng kí một tên miền rồi hi vọng ai đó sẽ gọi điện cho bạn hỏi mua với giá vài chục nghìn dollar. Thực chất đây là một ảo tưởng của những người mới bước vào kinh doanh trong lĩnh vực này. Và bạn phải là người chấm dứt những ảo tưởng đó để có một sự khởi đầu mới lạc quan hơn.
Cuộc sống của một domainer – Domainer life
Sau khi bạn đã hệ thống lại danh mục tên miền. Bạn sẽ có thêm thời gian, nguồn lực và tài chính tập trung cho việc tối ưu các ứng dụng từ tên miền để tạo lợi nhuận cũng như giá trị tinh thần và vật chất cho doanh nghiệp, gia đình và cá nhân bạn. Tức khắc, những điều này sẽ tạo một sự ảnh hưởng của chính nó đến cộng đồng xã hội và đối tượng mà bạn muốn tác động đến.
Thời gian quý báu còn lại bạn nên dành cho gia đinh, bạn bè, và cộng đồng của bạn để học hỏi thêm những điều mới vẻ về cuộc sống và những ý tưởng tên miền hay và hữu ích đều xuất phát từ cuộc sống và chúng được sinh ra để đáp ứng một nhu cầu nào đó.
Ví dụ : TRUNGTAMCAINGHIEN.COM “Trung tâm cai nghiện” – GIUPVIECONLINE.COM “giúp việc online” …
Khi đi trên đường phố và tàu điện ngầm tại một quốc gia được mệnh danh có nền kinh tế tri thức như SINGAPORE bạn sẽ bắt gặp những khẩu hiệu : What is good for human is good for business “Tạm dịch là điều gì tốt cho con người thì tốt cho công việc kinh doanh”
Một dự án đầu tư trước nhất phải đúng hướng , tạo ra sự ổn định ổn định về chiến lược đầu tư, ổn định về tài chính, ổn định về tâm lý, tư tưởng , ổn định về con người, tạo ra giá trị đích thực như tiền, thời gian, danh tiếng, trí tuệ và kiến thức nâng cao, và yếu tố cống hiến cho cộng đồng. Nếu chưa tạo được một sự ổn định chắc chắn bạn sẽ không thể tiến xa hơn về ngành này.
Cho tôi hỏi vài câu hỏi rất thực tế sau: Việc kinh doanh domain hiện tại có tốt công việc hiện tại của bạn? cho gia đình bạn? cho sức khỏe của bạn? cho danh tiếng của bạn ? Và cho việc nâng cáo kiến thức đồng thời hoàn thiện con người bên trong của bạn không ? Chúng ta đã lý tưởng hóa chúng nhưng lại thiếu những hành động cụ thể đem đến hiệu quả đích thực.
Phút suy ngẫm – Thinking
Đọc đến đây tôi nghĩ bạn nên pha một tách trà hoặc cafe rồi dành chút thời gian để trả lời những câu hỏi trên. Với tư cách là một người kinh doanh, một domainer, tôi mong có thể chia sẻ và giúp có được những câu trả lời mà từ khi bước vào công việc này bạn đã không nghĩ đến chúng.
Nếu bạn không chứng minh được điều đó với chính mình rằng, việc đầu tư tên miền này là đúng đắn, hiệu quả, rất tiềm năng , nhiều cơ hội để trở nên giàu có, được tự do tài chính trước tuổi 40, được gặp gỡ và giao lưu với những người thức thời tài giỏi, biết thêm kĩ năng ứng dụng công nghệ cao,chắc chắn nó sẽ thuyết phục những người đi sau. Chúng ta phải dũng cảm để nhìn nhận vấn đề và giải quyết tận gốc rễ vấn đề bên trong mỗi chúng ta . Đó là yếu tố quan trọng mà bạn nắm thế chủ động thực hiện được, giữa rất nhiều trở ngại khó khăn mang tính khách quan như chính sách và quan niệm sai về lĩnh vực bạn đang kinh doanh.
6.Những khó khăn và thách thức trong đầu tư tên miền
Chính sách về tên miền và kinh doanh tên miền tại Việt Nam còn nhiều bất cập. Nếu Việt Nam nghĩ tên miền là một tài sản số của quốc gia không cho giao dịch mua bán thì chúng đa đang đi ngược lại xu hướng toàn cầu về lĩnh vực này. Điều này là không thể không thay đổi vì chúng ta đang sống trong một thế giới hội nhập cần tuần thủ luật pháp quốc tế đặc biết là luật về tiền và internet. Những hình thức bảo hộ, bảo vệ đều không được hoan nghênh và chỉ làm trì trệ thêm. Một ví dụ cụ thể để chúng ta dễ dàng liên tưởng đó lànhững làng nghề truyền thống của chúng ta, chúng là những di sản văn hóa phi vật thể quý giá nhưng ngày càng ít, hiếm và biến mất càng nhanh trong những năm trở lại đây vì những sản phẩm họ làm ra không bán được.Làng nghề đó không thể ôm danh hiệu và tự gìn giữ giá trị của chúng được bằng những khẩu hiệu.Điều họ cần đó là sự thuận lợi trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, những sản phẩm của họ được bán đi đem về của cải vật chất để nuôi sống chính họ để tự duy trì và phát triển làng nghề.
Với lĩnh vực tên miền và TMDT cũng thế, chúng ta không chỉ cứ hô khẩu hiệu nhưng không có chính sách và tạo ra môi trường kinh doanh để chúng phát triển lành mạnh và có kiểm soát.
Thị trường kinh doanh mua bán tên miền nhu cầu rất cao nhưng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể do lo sợ đầu cơ trục lợi hay một lý do nào đóTôi cho rằng, đây là một sách lược tạm thời không phải là một chiến lược hay cho TMDT tại Việt Nam.
Dầu vậy, nó đang tạo ra những yếu tố bất lợi tiềm tàng và rất có thể sẽ trở thành nghiêm trọng. Theo sự quan sát cũng như thống kê của tôi suốt quá trình theo dõi tình hình đăng ký tên miền tại VNNIC,,hàng ngày chúng ta đều mất rất nhiều tên miền đẹp, có giá trị vào tay những nhà đầu tư nước ngoài. Họ là những domainer chuyên nghiệp, những tập doàn kinh doanh online, những công ty cung cấp dịch vụ internet và thương mại điện tử, những công ty mua bán tên miền đến từ những quốc gia lớn như MỸ, HÀN QUỐC, PHÁP , và gần đây có sự tham gia mới của các nhà đầu tư đến từ NHẬT BẢN. Họ đang kinh doanh và sống tại một đất nước có nền công nghiệp tên miền và internet phát triển, có nhiều tiền và công cụ hỗ trợ. Họ có nhiều ứng dụng tốt để tạo ra nhiều lợi nhuận từ tên miền.
Đọ sức
Điều tệ hơn của sách lược hiện tại đang áp dụng tại Việt nam là làm nản lòng những nhà đầu tư chân chính trong nước. Không tạo động lực để có thêm những nhà đầu tư mới tham gia vào xây dựng thị trường. Số lượng nhà đầu tư đã ít và yếu nay lại càng ít hơn vì khó khăn và thua lỗ. Trong khi các nhà đầu tư nướ ngoài lại có điều kiện tốt để mua và nắm giữ những tên miền đẹp .vn .com.vn mới. Điều đáng lưu ý là họ có thể chờ đến thời điểm Việt Nam có chính sách thông thoáng và rõ ràng hơn. Rõ ràng, đây là một sách lược có tác dụng ngược. Có thể chúng ta đang mắc lại một sai lầm cách đây đã vài chục năm….
Một trong những câu chuyện mà hầu như ai cũng biết đó là việc kinh doanh trong thời kì những năm 60.Thời kì đó,ai không làm trong hợp tác xã mà đi kinh doanh các đồ dùng thiết yếu như vải vóc, thực phẩm, phụ tùng và vật liệu xây dựng đều gặp rất nhiều khó khăn và thường xã hội đặt cho cái tên là “con buôn” “gia đình cá thể”. Họ là những người thức thời và khôn ngoan trong giai đoạn đó. Nhưng họ thường phải lẩn trốn và buôn bán vụng trộm. Ngày nay,chúng ta thấy nhà nhà kinh doanh, người người kinh doanh tự do và được khuyến khích nhưng họ đã không còn cơ hội được nhìn thấy điều đó.
Rồi hôm nay, khi đọc báo, tôi lại thấy những cụm từ như “ kẻ đầu cơ tên miền” “ kẻ trục lợi từ tên miền” có mặt nhiều trên những tờ báo mạng uy tín. Ngoài ra một số doanh nghiệp trong nước thể hiện tính chất ” khôn nhà dại chợ ” khi mất cả năm trời để theo đuổi rồi chi nhiều tỉ (vnđ )để mua lại tên miền của những domainer nước ngoài nhưng thích đi kiện và thuê báo chí viết bài không hay về các domainer Việt Nam “nhà đầu tư tên miền Việt Nam”
Chúng ta đã áp đặt một ngôn từ không tốt đẹp như “ con buôn” thay cho doanh nhân và gần đây là “kẻ đầu cơ tên miền” thay cho nhà đầu tư tên miền mà họ là một trong những nhân tố quan trọng tạo nền móng cho thị trường TMDT. Một mô hình kinh doanh đang được nhắc đến nhiều trong những cuộc họp quan trọng của nhiều quốc gia có nền kinh tế tiên tiến.
Chúng ta đã không có một số lượng doanh nhân tài ba và trưởng thành, lão luyện trong thương trường khi bước vào nền kinh tế thị trường và giờ đây chúng ta đang chuẩn bị không có một lượng nhà kinh doanh bất động sản số, “ nhà đầu tư tên miền” và các sản phẩm trí tuệ cao khi bước vào nên kinh tế internet, kinh tế số & thương mại trực tuyến ”.
Đăng kí tên miền
Hàng ngày theo dõi tình hình đăng ký tên miền tôi cảm thấy buồn thậm chí shock vì những tên miền mà nhiều cá nhân cũng như doanh nghiệp trong nước đang đăng kí rất nhiều tên miền không đạt được tiêu chí tối thiểu nào về một tên miền thật sự, và chắc chắn chúng không hề thân thiện với các máy chủ tìm kiếm hiện nay. Trong khi các nhà đầu tư nước ngoài thì hoàn toàn ngược lại họ đầu tư từ khóa cho từng ngành nghề một cách bài bản thử hỏi chúng ta sẽ, xếp thứ hạng bao nhiêu khi khách hàng tiềm năng trong cùng một ngành, một lĩnh vực kinh doanh tìm kiếm từ khóa đó tại GOOGLE.COM. YAHOO.COM, BING.COM. Chúng ta sẽ cạnh tranh thế nào trong nền “kinh tế số, kinh tế internet”. Những thuật ngữ mới này được nhắc và đề cấp đến nhiều trong các trường trình phóng sự và PR bởi tập đoàn kinh doanh trong lĩnh vực tên miền và internet trong thời gian gần đây. Tuy nhiên các nhà quản lý vấn chưa thực sự có những hành động thiết thực ủng hộ họ về góc độ tinh thần, cải thiện chính sách hoặc đưa ra lộ trình cụ thể cho thị trường tên miền.
Có một thực tế trong thế giới thiên nhiên làm chúng ta phải suy ngẫm, đó là không phải những sinh vật khỏe nhất, to nhất, hay chạy nhanh nhất còn tồn tại và phát triến đến ngày nay mà là những sinh vật có khả năng thích nghi nhất với môi trường.
Trong cái rủi có cái may
Trong chữ viết của người Trung Quốc từ “ wei ji” có nghĩa là nguy cơ. Người ta thường nói là trong cái “nguy” có cái “cơ”, luôn có cơ hội trong những lúc khó khăn nguy hiểm nhất.
Bạn cần phải không chế cái nguy và tận dụng cái cơ. Với kinh nghiệm thực tiễn của tôi, việc trước tiên bạn phải làm được đó là tạo sự ổn định và duy trì được quyền sở hữu những tên miền đẹp của mình, biến chúng thành những nguồn thu nhập thụ động để tự duy trì và tạo lợi nhuận cho bạn trong lúc này.
Chấm dứt những ảo tưởng, loại bỏ những tên miền không mấy giá trị ra khỏi danh mục đầu tư tên miền hiện tại của bạn. Có một câu danh ngôn mà tôi nghĩ nó có tác động mạnh mẽ:
“ Không thể tiến bộ nếu thiếu sự thay đổi , và những ai không thể thay đổi tư duy của mình thì không thể thay đổi bất cứ cái gì” ( George Bernard Shaw )
“Bất cứ khi nào có sự thay đổi, khi đó sẽ có cơ hội” Jack Welch – CEO GE USA.
Chúng ta đã nói đến việc thay đổi nhận thức và tư duy kinh doanh về lĩnh vực tên miền và bây giờ nếu bạn đã sẵn sàng thì chúng ta sẽ xem xét những chiến lược phổ biến và hiệu quả mà các nhà đầu tư tên miền hiện nay đang áp dụng. Sau đó bạn sẽ chọn ra một chiến lược phù hợp nhất cho mình.

7. BẢY CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ TÊN MIỀN PHỔ BIẾN

Sau đây tôi xin giới thiệu 7 chiến lược đầu tư tên miền phổ biến nhất.
Việc của bạn là lựa chon chiến lược phù hợp nhất trong điều kiện thực tế tại Việt Nam để thực hiện.
1, Các loại tên miền trùng thương hiệu và gõ nhầm thương hiệu
Đây là chiến lược đầu tư mua các tên miền có từ liên quan đến thương hiệu của các doanh nghiệp hoặc các website lớn. Như tôi đã viết tại phần 1 của bài viết này, hiện nay, tại VN nhiều doanh nghiệp lớn chưa đăng kí nhãn hiệu và tên miền, đây là vấn đề nghiêm trọng cấp bách thuộc về phía doanh nghiệp.
Vì nếu các nhà đầu tư trong nước không đăng kí thì cũng sẽ có các nhà đầu tư nước ngoài đăng kí và khi đó những doanh nghiệp này sẽ trả giá đắt cho sự thờ ơ của mình và thực tế đã có những ví dụ điển hình.
Kiểu đầu tư này vừa mạo hiểm, vừa phức tạp nhưng cũng có nhiều thuận lợi vì có thể chuyển nhượng tên miền với giá cao. Tên miền kiểu này cũng đón nhận nhiều lưu lượng truy cập do gõ nhầm khi khách hàng của doanh nghiệp đó tra cứu . “ Một vài nhà đầu tư nước ngoài đang mua lại các tên miền có thể gõ nhầm của các trang web và thương hiệu lớn tại Việt nam”, điều họ nhắm tới đó là lưu lượng truy cập. Họ là những nhà đầu tư tên miền đến từ Hàn Quốc và một số quốc gia khác …
Ngoài ra, người đang thực hiện chiến lược đầu tư này phải sẵn sàng đón nhận khá nhiều phiền phức vì những ý kiến trái chiều.
Bạn phải là một người vừa am hiểu tên miền và pháp luật. Theo thống kê của các chuyên gia tên miền tại GODADDY thì xu hướng đầu tư tên miền theo chiến lược này tại Mỹ và Châu âu đang giảm. Với tư cách cá nhân, tôi khuyên những domainer mới không nên thực hiện chiến lược đầu tư này vì có quá nhiều điều bạn phải đối phó, trong khi còn nhiều việc quan trọng hơn bạn phải làm trong ngành công nghiệp tên miền.
2, Chiến lược đầu tư tên miền từ khóa
Tên miền theo từ khóa là một sự lựa chọn khôn ngoan và chắc chắn không bao giờ lạc hậu. Bạn có thể xem thêm tại bài viết của domainer Nguyễn Dũng tại blog : www.domain.name.vn
3, Chiến lược đầu tư tên miền theo lô
Đây là chiến lược đầu tư liên quan đến tên miền từ khóa nhưng với số lượng lớn, theo chủ đề hoặc số lượng tên miền rớt hàng ngày có lưu lượng trên 1000 lượt … Cách đầu tư này thường được các nhà đầu tư lớn dùng.Ví dụ điển hình là ông Mike Mann vào ngày 16-17 tháng 4 /2012, đã đạt kỉ lục khi đăng kí 13.140.000 tên miền trong một ngày và hàng ngày ông đăng kí khoảng 300 tên miền. Chiến lược này chỉ phù hợp với những nhà đầu tư tên miền lão luyện và đã thành công.
4, Chiến lược đầu tư tên miền dự báo
Chiến lược đầu tư tên miền dự báo là đầu tư các tên miền của một lĩnh vực có xu hướng phát triển trong tương lai. Với chiến lược này, bạn phải đọc phân tích các bài báo và bình luận đánh giá cũng tham khảo tại Google Trends http://www.google.com/trends/ để xem xu hướng sắp tới là gì .Kiểu đầu tư này đòi hỏi chuyên môn cao và tư duy logic cũng như sáng tạo không ngừng của domainer, tuy nhiên nếu thành công lợi nhuận sẽ vượt xa mong đợi.
5, Chiến lược đầu tư tên miền theo phương pháp tra cứu
Chiến lược này áp dụng nhiều công cụ phân tích và tìm kiếm tên miền giá trị có CPC cao để kiếm nhiều tiền từ việc PARK DOMAIN và liên kết bán các sản phẩm theo trường trình Affiliate Marketing của CJ, AMAZON, CLICKBANK, EBAY.
6, Chiến lược đầu tư tên miền bao vây
Đây là chiến lược đầu tư và xây dựng dự án kinh doanh tiềm năng bằng tên miền và chuyển nhượng dự án. Chiến lược này thể hiện tính chuyên nghiệp và loại loại bỏ được nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng một lĩnh vực…Chiến lược này phù hợp với nhà đầu tư tên miền kết hợp với một mô hình kinh doanh truyền thống.
7 , Chiến lược đầu tư tên miền tiệm tiến
Chiến lược đầu tư này là tìm mua các tên miền đạt được các yếu tố của một tên miền đẹp, xây dựng nội dung cho chúng đồng thời tham gia các chương trình tiếp thị liên kết, tiếp thị kinh doanh, quảng cáo liên kết, quảng cao banner website tạo thu nhập thụ động đều đặn qua chường trình GOOGLE ADSENSE, BUY SELL ADS, CJ, AFFILIATE

Theo Bùi Hồng Điệp – CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ DOMAIN – TÊN MIỀN

LEAVE A REPLY