Thứ tự quyền lực của tên miền và sự phân hóa trong lựa chọn đuôi tên miền

0
200

Về mặt kỹ thuật, có rất nhiều sự lựa chọn khi chọn một tên miền. Nếu tôi muốn đăng ký example.com, tôi có thể chọn đăng ký tên miền dài hơn, chọn tên miền .net hoặc .info, ccTLD hoặc chọn từ hàng trăm tên miền cấp cao mới như ví dụ .xyz.

Nhưng mọi người thường muốn .com. Nó có sức mạnh thị trường phi thường.

Trở lại năm 2008, Bộ phận Chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ đã giải thích điều này trong một lá thư gửi ICANN liên quan đến các tên miền cấp cao mới. Họ tuyên bố:

Điều tra của chúng tôi về thỏa thuận .com được đề xuất đã tạo ra một số kết quả có thể ảnh hưởng đến khả năng tạo ra các gTLD mới. Đầu tiên, chúng tôi thấy rằng VeriSign sở hữu sức mạnh thị trường quan trọng với tư cách là nhà điều hành đăng ký .com vì nhiều người đăng ký không cảm nhận được .com và các gTLD khác (như .biz và .info) và TLDs mã quốc gia (ví dụ ccTLDS, v.v. uk và .de) sẽ là người thay thế

Chúng tôi cũng kết luận rằng gTLDS hiện tại sẽ không trở thành mối đe dọa cạnh tranh đối với đăng ký .com vì các hiệu ứng mạng làm cho đăng ký .com rất có giá trị đối với người tiêu dùng sẽ khó khắc phục được các TLD khác. Do lợi thế đầu tiên và nhận thức về thương hiệu cao, đăng ký .com chiếm phần lớn áp đảo đăng ký gTLD

Ngay cả với việc giới thiệu hàng trăm tên miền cấp cao mới kể từ khi bức thư này được viết, chúng hầu như không bị sứt mẻ trước sức mạnh thị trường của .com.

Các TLD khác có sức mạnh thị trường? Các tổ chức từ thiện và phi lợi nhuận thường nghĩ đến .org trước tiên thay vì .com. Bộ phận chống độc quyền lưu ý:

Cuối cùng, cuộc điều tra của chúng tôi về thỏa thuận .com đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các nhà khai thác đăng ký gTLD khác có thể có một mức độ quyền lực thị trường. Sức mạnh thị trường vốn có trong các gTLD khác ít hơn sức mạnh thị trường trong .com, nhưng vẫn là nguyên liệu.

Theo thứ tự quyền lực trong thị trường gTLD, tôi cho rằng .com là cao nhất và .org là cao thứ hai. ccTLD cũng có sức mạnh thị trường ở một số nước.

Sự hiện diện của sức mạnh thị trường cho các đăng ký ban đầu cho thấy rằng giá cho một số tên miền cấp cao nhất nên được hạn chế. Một tổ chức phi lợi nhuận không có khả năng chọn .charity trên .org trừ khi không thể có được tên miền .org. Nó thường sẽ chọn một tên miền .org thay thế, dài hơn trước khi chọn một tên miền khác. Điều này có thể không đúng trong hai mươi năm nhưng nó là sự thật vào năm 2019.

Đối với các tên miền cấp cao nhất không có sức mạnh thị trường và là sự thay thế dễ dàng cho nhau, việc kiểm soát giá đăng ký ban đầu không quan trọng. Đó là một phần lý do khiến mọi người phàn nàn về giới hạn giá .org hơn .info.

bình luận

LEAVE A REPLY